Smart Agri: Thêm giải pháp hỗ trợ nông dân thời 4.0

SMS Nino24 ) - Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là một trong những mục tiêu hướng đến trong phát triển nông nghiệp tại Việt Nam, trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là yếu tố không thể thiếu.

Đồng hành cùng sự chuyển mình và phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, Tập đoàn VNPT đã cung cấp các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ ngành nông nghiệp toàn bộ quy trình từ khâu quản lý sản xuất như giám sát thời tiết, thổ nhưỡng, dịch bệnh, tiêm chủng, tưới tiêu… đến khâu tiêu thụ, truy xuất nguồn gốc hàng hóa… thúc đẩy liên kết 4 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp) nhằm tiến đến một ngành nông nghiệp an toàn thực phẩm, hiệu quả và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

Trong đó, giải pháp nông nghiệp thông minh (VNPT Smart Agri) được triển khai gần đây đã hỗ trợ nông dân, chủ trang trại sản xuất theo chuỗi khép kín của nông nghiệp xanh và thông minh nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nhờ ứng dụng CNTT hiệu quả, sẵn sàng trước xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao thời 4.0.

Giải pháp nông nghiệp thông minh VNPT Smart Agri được phát triển trên nền tảng IoT Platform - Smart Connected Platform (SCP). Giải pháp nông nghiệp thông minh được thiết kế để triển khai trên nhiều đơn vị diện tích khác nhau, với khả năng tùy biến cao và nhân rộng không giới hạn.

Trên mỗi đơn vị diện tích triển khai, các thiết bị lắp đặt có thể tùy biến linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu giám sát và điều khiển thiết bị phục vụ nhu cầu sinh trưởng của từng cây trồng. Hệ thống nông nghiệp thông minh hoạt động dựa trên nguyên lý chung của nền tảng Smart Connected Platform do VNPT phát triển, kết nối các thiết bị thông qua IoT gateway và kết nối với Cloud thông qua mạng Internet.

VNPT Smart Agri hỗ trợ nông dân, chủ trang trại sản xuất theo chuỗi khép kín của nông nghiệp xanh và thông minh, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Giải pháp ứng dụng phần mềm và phần cứng được thiết kế để giám sát toàn bộ quá trình từ sản xuất đến thu hoạch, chế biến và vận chuyển theo chuẩn thiết kế định hướng trang trại ứng dụng công nghệ cao.

Với VNPT Smart Agri, người nông dân có thể quản lý và hỗ trợ vận hành trang trại; quản lý vật tư và chi phí; cung cấp các thông tin như thời tiết, thị trường cho nông dân, chủ trang trại; theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng trong trang trại theo thời gian thực; giám sát chất lượng nước; tưới tiêu tự động; quản lý mùa vụ và phương thức thu hoạch. Giải pháp cũng cung cấp hệ thống camera giám sát điều khiển từ xa; quản lý hệ thống logistics, vận chuyển; quản lý khách hàng; hệ thống báo cáo phân tích chuyên sâu…

Được biết, thời gian qua, các giải pháp nông nghiệp thông minh VNPT Smart Agri và truy xuất nguồn gốc hàng hóa của VNPT đã được áp dụng rộng rãi tại các địa phương trong cả nước như Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang, Thái Bình, Đà Nẵng, Kon Tum, Cần Thơ, Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cà Mau... trên nhiều đặc sản nông nghiệp địa phương đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp, hộ gia đình cũng như nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, cùng với các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế…, VNPT cho biết, sẽ tiếp tục tập trung phát triển các giải pháp, dịch vụ CNTT trong lĩnh vực nông nghiệp với mục tiêu chuyển từ khái niệm nhà mạng viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số, nhằm chuyển đổi sang kinh doanh các dịch vụ số, các dịch vụ giá trị gia tăng, CNTT, truyền thông và công nghiệp CNTT, trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam và Trung tâm giao dịch số thị trường khu vực và thế giới vào năm 2030.